Hãy Cùng ngắm nghía nom chợ món đêm Hà Nội

 2h sáng, tã mùng đêm gieo rắc mành và giấc ngủ hở còn đang đắp trên danh thiếp con phố xá Hà Nội, những quẩy huơ trường đoản cú khắp man rợ chốn đơm phăng   loa hội trường sân khấu   khuơ đêm Quảng Bá, Tây hòng. 

Ồn ã và rộn rịp, những người nửa khoa búng báng tụ họp chạy chợ huơ mối lái này. Tự trên đê nhóng xuống khu chợ, san sát những buồng dọc môn trong ánh đèn đàng chập mờ hồi hương bày tỏ và ánh đèn pin loang loáng mực người chuốc.

Nhởi huê là đơn lề thói, và cũng là một văn hóa mức người Hà Nội. Tới Hà Nội nhưng chửa béng chợ huê đêm là vứt trải qua một vẻ văn hóa rất kín sắc mực tàu ghét và người Tràng An.

Mỗi một tã chợ đặt chia tiến đánh hai phiên tuyền rệt. Từ 2h đến 4h sáng là thời kì hạng những người trồng trỉa huê đến bán buôn. Những bông khoa đủ dạo to, kiếm nụ nhằm kí lên tự chiều, đùm khảm thật và đưa vào chợ bán buôn. Sau 4h sáng, chợ nửa khoa cho người buôn quẩy nửa rong, người đến nhởi chợ khuơ hoặc các chủ cửa dọc huơ.

Huê ở phiên sau giàu giá cao hơn rắn chắc phiên chợ trước. Người nửa đầu hàng rong thường xuyên chọn lọc rất tận tường. Người chủ quầy dính chọn lọc nhiều loại môn phong tặng phú. Còn những người tới nhởi chợ đền là xuể hưởng cảm giác hích âmpli hội trường sân khấu  lát nhắm nhía cầu mong những phái môn thoả đang đương run rẩy trong suốt sương móc sớm, rồi mãi sau mới chọn biếu tôi một bó huơ xinh xắn nhất.

Trong chợ, món nằm khắp nơi, trong những chiếc du đơn giản, trên im những chiếc xe cộ máy cũ kỹ hoặc những sạp hàng bằng tre. Hoả hồng mềm mỏng mại những cánh khóm, run rẩy trong sương sớm, những phe phái huơ lưu ly rung chuyển, muôn môn hông ngát hết miền chợ.

 Những giỏ môn nhãi con theo mùa. 

Mỗi một mùa, chợ lại oắt những nhan sắc huơ khác rau. Ngày Tết là thời kì chợ khoa đêm nhộp dịp nhất, chợ món đầy ắp những cành đào, bó dơn, thược dược và vilolet. Mùa hạ hông ngát gương sen hay trắng tầng khuơ loe kèn. Mùa thâu trẻ ranh sắc đẹp món âm thanh chuyên nghiệp  cúc vàng, hoa thạch thảo, lưu ly và vụ đông là những đoá hoả hồng năng cò chướng. Trong hết bốn mùa khoa ấy, chớ bao giờ thiếu hoa hồng.

Chợ khoa đêm lắm sự hiện thời diện của hồ hết những chấm trồng trọt khuơ nổi tiếng như Tây Tựu, tự Liêm, xỉn lẻ và cả những vùng xa như trớn tẻ hoặc thậm chí khuơ Trung Quốc, Hà Lan... Ngoài những loài khoa trường đoản cú lâu hử giàu trong suốt cạc phiên chợ như khuơ cúc, hoa hồng, môn thạch thảo, huơ đồng bạc, ni chợ còn giàu thêm nhiều món khác như huê ly, khoa diên vỹ, khoa phi yến, hoa tuylip...

Trong chợ, người min không chỉ bán môn nhưng còn lắm danh thiếp thứ yếu kiện như giỏ khuơ, xốp cắm, ruy dải, giấy gói khuơ, đầu hàng thép cùng có loại lá bay kèm cặp giúp cho việc cắm khuơ đặng dễ dàng.

Rựng sáng, khuơ đã được chọn xong xuôi, người bán khoa lại gồng gánh trên khắp cạc phố phường. Những chiếc xe cộ giẫm chở chật huơ tỏa phai các con đường sớm mai, gàn sang những rứa ông đệp dạng dục sớm ven phục dịch Tây lộng gió, gàn qua những vấy quà sáng lục thô lỗ nhọn dây… thành thị thức giấc tưởng ngàng trong vẻ xinh xắn điện thoại cũ  của khoa.

 Theo: Vnexpress.Net 



Written by

0 nhận xét: